Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Lương Định Của, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành
viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của
Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 21. Nhiệt năng

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Đăng Khoa (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:49' 08-05-2019
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 469
Nguồn:
Người gửi: Trần Đăng Khoa (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:49' 08-05-2019
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 469
Số lượt thích:
0 người
TRƯỜNG THCS LƯƠNG ĐỊNH CỦA
CHO M?NG QUÍ TH?Y CƠ V? D? GI? THAM L?P
GVGD: Lê Thị Minh Nguyệt.
Kiểm tra bài cũ
Câu 1 : Các chất được cấu tạo như thế nào ? Tại sao các chất nhìn có vẻ như liền khối ?
Cõu 2.Hi?n tu?ng khu?ch tỏn cú x?y ra nhanh hon khi tang nhi?t d? khụng?
Tr? l?i:
Câu 1 :- Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử , phân tử, gi?a chỳng cú kho?ng cỏch.
Vì nguyên tử và phân tử vô cùng nhỏ bé nên các chất nhìn có vẻ như liền một khối
Câu 2:.Hi?n tu?ng khu?ch tỏn x?y ra nhanh hon khi tang nhi?t d? vỡ cỏc phõn t? chuy?n d?ng nhanh hon, m?c d? hũa l?n xen k? c?a cỏc phõn t? cỏc ch?t di?n ra nhanh hon.
Trong thí nghiệm về thả quả bóng rơi (H21.1), mỗi lần quả bóng nảy lên, độ cao của nó lại giảm dần. Cuối cùng không nảy lên được nữa. Trong hiện tượng này rõ ràng là cơ năng đã giảm dần. Vậy cơ năng đã biến mất hay đã chuyển thành một dạng năng lượng khác ?
Khi nào vật có động naêng?
Trả lời : Nhiệt năng của một vật là tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật .
- Cơ năng của vật do chuyển động mà có gọi là động năng.
Các phân tử có động năng không?
-> nhi?t nang l gì?
- Các phân tử có động năng,vì các phân tử luôn chuyển động không ngừng.
Một bạn HS nói rằng: “ moïi vaät ñeàu coù nhieät naêng “ theo em bạn đó nói đúng hay sai , vì sao?
Đúng, vì mọi vật đều được cấu tạo từ các phân tử, mà các phân tử luôn chuyển động không ngừng.Nên mọi vật đều có nhiệt năng.
Thanh đồng ở nhiệt độ bình thường
Thanh đồng ở nhiệt độ cao
Mô hình chuyển động nhiệt của các phân tử đồng.
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật như thế nào ?
- Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của vật càng lớn .
Hãy sắp xếp các cụm từ sau đây theo thứ tự thích hợp để giải thích mối quan hệ giữa nhiệt độ và nhiệt năng của vật ?
2.Vận tốc trung bình
càng lớn
5.Nhiệt năng
càng lớn
3.Nhiệt độ
càng cao
4.Động năng
phân tử càng lớn
1.Phân tử
chuyển động
càng nhanh
* Mối quan hệ giữa nhiệt độ và nhiệt năng của vật.
2.Vận tốc trung bình
càng lớn
5.Nhiệt năng
càng lớn
3.Nhiệt độ
càng cao
4.Động năng
phân tử càng lớn
1.Phân tử
chuyển động
càng nhanh
Hãy nêu các cách làm thay đổi nhiệt năng của một vật. (ví dụ làm thế nào để tăng nhiệt năng của miếng đồng )
Cọ xát vật
Hơ vật trên lửa.
Thả vật vào cốc nước nóng
Dùng búa đập vào vật nhiều lần.
Phơi vật ngoài nắng
Sấy vật.
PHƯƠNG ÁN A
PHƯƠNG ÁN B
THỰC HIỆN CÔNG
TRUYỀN NHIỆT
Khi cọ xát miếng đồng lên vải đặt trên mặt bàn miếng đồng nóng lên hay lạnh đi? Từ đó rút ra kết luận gì về nhiệt năng của miếng đồng ?
Trả lời : Khi cọ xát miếng đồng lên v?i đặt trên mặt bàn miếng đồng nóng lên, nhiệt độ miếng đồng tăng nên nhiệt năng của miếng đồng tăng lên .
Trả lời :Khi cho miếng đồng vào cốc nước nóng :
Miếng đồng nóng lên,nhiệt năng của nó tăng .
Nước nóng lạnh đi, nhiệt năng của nó giảm .
Khi cho miếng đồng vào cốc nước nóng miếng đồng nóng lên hay lạnh đi? Từ đó rút ra kết luận gì về nhiệt năng của miếng đồng?
Kim lo?i nh?n nhi?t nang t? b?p nung
Kim lo?i nh?n nhi?t nang t? que hàn
Bếp nhận nhiệt năng mặt trời
Bơm xe đạp
Khi dùng búa máy đóng cọc
Hình ảnh minh họa cho việc thực hiện công
Vật nóng
(nhiệt độ cao)
Truyền nhiệt
Nhiệt năng giảm
(mất bớt đi)
Vật lạnh
(nhiệt độ thấp)
Nhiệt năng tăng
(nhận thêm)
Nhiệt lượng
Trả lời :Nhiệt năng của miếng đồng giảm, nhiệt năng của nước tăng. Đây là sự truyền nhiệt .
Nung nĩng m?t mi?ng d?ng r?i th? vo m?t c?c nu?c l?nh. H?i nhi?t nang c?a mi?ng d?ng v c?a nu?c thay d?i nhu th? no? Dy l s? th?c hi?n cơng hay truy?n nhi?t?
C3
Trả lời : Từ cơ năng sang nhiệt năng. Đây là sự thực hiện công.
Xoa 2 bàn tay vào nhau ta thấy tay nóng lên. Trong hiện tượng này đã có sự chuyển hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng nào
? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?
C4
Trả lời :
Một phần cơ năng đã biến thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt sàn.
Hãy dùng những kiến thức đã học trong bài để giải thích hiện tượng nêu ở đầu bài.
C5
BÀI TẬP
A
D
C
B
Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào là sai?
. Nhiệt lượng là đại lượng bất cứ vật nào cũng co .
. Nhiệt năng của một vật có thể thay đổi bằng cách thực hiện công hoặc truyền nhiệt .
. Nhiệt độ của vật càng cao thì nhiệt năng của vật càng lớn .
. Nhiệt năng c?a một vật là tổng động năng các phân tử cấu tạo nên vật .
trò chơi ô chữ
1
Quỹ đạo chuyển động của nguyên tử, phân tử vạch ra là đường gì?
2
Quả bóng bay dù được buộc thật chặt .....xẹp dần theo thời gian.
3
Giữa các nguyên tử, phân tử có.........
4
Đây là từ chỉ đơn vị nhiệt lượng .
5
Từ gồm 12 chữ cái cho biết một trong hai cách
làm thay đổi nhiệt năng của vật .
6
Đây là từ chỉ tên một dạng năng lượng mà bất kì vật nào cũng có.
7
Từ gồm 10 chữ cái chỉ phần nhiệt năng mà vẫn nhận được
hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt .
8
Từ chỉ mối quan hệ chặt chẽ giữa nó với nhiệt năng.
DẪN
NHIỆT
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
1. BÀI VỪA HỌC :
? Học thuộc ghi nhớ sgk trang 75 .Tự làm thêm các thí nghiệm đơn giản .
? Đọc mục " CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT " sgk trang 76.
?Làm bài 21.1 - 21.6 trang 28 sách BTVL 8 .
2. BÀI SẮP HỌC : ƠN T?P
Ơn l?i ki?n th?c t? bi 13 d?n bi 22 sgk chu?n b? cho ti?t ơn t?p.
NĂM HỌC 2017-2018
TRƯỜNG THCS LƯƠNG ĐỊNH CỦA
Hãy yêu thích việc mình làm
bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn
và việc mình làm sẽ có hiệu quả hơn.
CHO M?NG QUÍ TH?Y CƠ V? D? GI? THAM L?P
GVGD: Lê Thị Minh Nguyệt.
Kiểm tra bài cũ
Câu 1 : Các chất được cấu tạo như thế nào ? Tại sao các chất nhìn có vẻ như liền khối ?
Cõu 2.Hi?n tu?ng khu?ch tỏn cú x?y ra nhanh hon khi tang nhi?t d? khụng?
Tr? l?i:
Câu 1 :- Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử , phân tử, gi?a chỳng cú kho?ng cỏch.
Vì nguyên tử và phân tử vô cùng nhỏ bé nên các chất nhìn có vẻ như liền một khối
Câu 2:.Hi?n tu?ng khu?ch tỏn x?y ra nhanh hon khi tang nhi?t d? vỡ cỏc phõn t? chuy?n d?ng nhanh hon, m?c d? hũa l?n xen k? c?a cỏc phõn t? cỏc ch?t di?n ra nhanh hon.
Trong thí nghiệm về thả quả bóng rơi (H21.1), mỗi lần quả bóng nảy lên, độ cao của nó lại giảm dần. Cuối cùng không nảy lên được nữa. Trong hiện tượng này rõ ràng là cơ năng đã giảm dần. Vậy cơ năng đã biến mất hay đã chuyển thành một dạng năng lượng khác ?
Khi nào vật có động naêng?
Trả lời : Nhiệt năng của một vật là tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật .
- Cơ năng của vật do chuyển động mà có gọi là động năng.
Các phân tử có động năng không?
-> nhi?t nang l gì?
- Các phân tử có động năng,vì các phân tử luôn chuyển động không ngừng.
Một bạn HS nói rằng: “ moïi vaät ñeàu coù nhieät naêng “ theo em bạn đó nói đúng hay sai , vì sao?
Đúng, vì mọi vật đều được cấu tạo từ các phân tử, mà các phân tử luôn chuyển động không ngừng.Nên mọi vật đều có nhiệt năng.
Thanh đồng ở nhiệt độ bình thường
Thanh đồng ở nhiệt độ cao
Mô hình chuyển động nhiệt của các phân tử đồng.
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Cu
Mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật như thế nào ?
- Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của vật càng lớn .
Hãy sắp xếp các cụm từ sau đây theo thứ tự thích hợp để giải thích mối quan hệ giữa nhiệt độ và nhiệt năng của vật ?
2.Vận tốc trung bình
càng lớn
5.Nhiệt năng
càng lớn
3.Nhiệt độ
càng cao
4.Động năng
phân tử càng lớn
1.Phân tử
chuyển động
càng nhanh
* Mối quan hệ giữa nhiệt độ và nhiệt năng của vật.
2.Vận tốc trung bình
càng lớn
5.Nhiệt năng
càng lớn
3.Nhiệt độ
càng cao
4.Động năng
phân tử càng lớn
1.Phân tử
chuyển động
càng nhanh
Hãy nêu các cách làm thay đổi nhiệt năng của một vật. (ví dụ làm thế nào để tăng nhiệt năng của miếng đồng )
Cọ xát vật
Hơ vật trên lửa.
Thả vật vào cốc nước nóng
Dùng búa đập vào vật nhiều lần.
Phơi vật ngoài nắng
Sấy vật.
PHƯƠNG ÁN A
PHƯƠNG ÁN B
THỰC HIỆN CÔNG
TRUYỀN NHIỆT
Khi cọ xát miếng đồng lên vải đặt trên mặt bàn miếng đồng nóng lên hay lạnh đi? Từ đó rút ra kết luận gì về nhiệt năng của miếng đồng ?
Trả lời : Khi cọ xát miếng đồng lên v?i đặt trên mặt bàn miếng đồng nóng lên, nhiệt độ miếng đồng tăng nên nhiệt năng của miếng đồng tăng lên .
Trả lời :Khi cho miếng đồng vào cốc nước nóng :
Miếng đồng nóng lên,nhiệt năng của nó tăng .
Nước nóng lạnh đi, nhiệt năng của nó giảm .
Khi cho miếng đồng vào cốc nước nóng miếng đồng nóng lên hay lạnh đi? Từ đó rút ra kết luận gì về nhiệt năng của miếng đồng?
Kim lo?i nh?n nhi?t nang t? b?p nung
Kim lo?i nh?n nhi?t nang t? que hàn
Bếp nhận nhiệt năng mặt trời
Bơm xe đạp
Khi dùng búa máy đóng cọc
Hình ảnh minh họa cho việc thực hiện công
Vật nóng
(nhiệt độ cao)
Truyền nhiệt
Nhiệt năng giảm
(mất bớt đi)
Vật lạnh
(nhiệt độ thấp)
Nhiệt năng tăng
(nhận thêm)
Nhiệt lượng
Trả lời :Nhiệt năng của miếng đồng giảm, nhiệt năng của nước tăng. Đây là sự truyền nhiệt .
Nung nĩng m?t mi?ng d?ng r?i th? vo m?t c?c nu?c l?nh. H?i nhi?t nang c?a mi?ng d?ng v c?a nu?c thay d?i nhu th? no? Dy l s? th?c hi?n cơng hay truy?n nhi?t?
C3
Trả lời : Từ cơ năng sang nhiệt năng. Đây là sự thực hiện công.
Xoa 2 bàn tay vào nhau ta thấy tay nóng lên. Trong hiện tượng này đã có sự chuyển hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng nào
? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?
C4
Trả lời :
Một phần cơ năng đã biến thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt sàn.
Hãy dùng những kiến thức đã học trong bài để giải thích hiện tượng nêu ở đầu bài.
C5
BÀI TẬP
A
D
C
B
Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào là sai?
. Nhiệt lượng là đại lượng bất cứ vật nào cũng co .
. Nhiệt năng của một vật có thể thay đổi bằng cách thực hiện công hoặc truyền nhiệt .
. Nhiệt độ của vật càng cao thì nhiệt năng của vật càng lớn .
. Nhiệt năng c?a một vật là tổng động năng các phân tử cấu tạo nên vật .
trò chơi ô chữ
1
Quỹ đạo chuyển động của nguyên tử, phân tử vạch ra là đường gì?
2
Quả bóng bay dù được buộc thật chặt .....xẹp dần theo thời gian.
3
Giữa các nguyên tử, phân tử có.........
4
Đây là từ chỉ đơn vị nhiệt lượng .
5
Từ gồm 12 chữ cái cho biết một trong hai cách
làm thay đổi nhiệt năng của vật .
6
Đây là từ chỉ tên một dạng năng lượng mà bất kì vật nào cũng có.
7
Từ gồm 10 chữ cái chỉ phần nhiệt năng mà vẫn nhận được
hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt .
8
Từ chỉ mối quan hệ chặt chẽ giữa nó với nhiệt năng.
DẪN
NHIỆT
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
1. BÀI VỪA HỌC :
? Học thuộc ghi nhớ sgk trang 75 .Tự làm thêm các thí nghiệm đơn giản .
? Đọc mục " CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT " sgk trang 76.
?Làm bài 21.1 - 21.6 trang 28 sách BTVL 8 .
2. BÀI SẮP HỌC : ƠN T?P
Ơn l?i ki?n th?c t? bi 13 d?n bi 22 sgk chu?n b? cho ti?t ơn t?p.
NĂM HỌC 2017-2018
TRƯỜNG THCS LƯƠNG ĐỊNH CỦA
Hãy yêu thích việc mình làm
bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn
và việc mình làm sẽ có hiệu quả hơn.
 
Các ý kiến mới nhất